Dành cho học viên

Tài nguyên giáo dục mở là gì? Tôi có thể tìm thấy nó ở đâu?

– Tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources – OER) là các tài liệu và công cụ học tập có thể được sử dụng, chỉnh sửa và phân phối tự do, mà không gặp phải rào cản về bản quyền hoặc chi phí. Chúng thường bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, bài tập, video, và các tài liệu hỗ trợ học tập khác. Bạn có thể tìm thấy ở nhiều nguồn khác nhau: Các nền tảng trực tuyến, các tổ chức giáo dục và trường học, các dự án và cộng đồng, các thư viện số và các cơ sở dữ liệu học thuật

Tôi có phải trả tiền để có thể xem khóa học?

– Không. Bạn có thể xem khóa học hoàn toàn miễn phí.

Tôi có thể tải về các khóa học của tài nguyên giáo dục mở không?

– Có, bạn hoàn toàn có thể tải về các khóa học từ tài nguyên giáo dục mở (OER).

Ai là người viết ra các khóa học, nó miễn phí vậy ai sẽ trả tiền cho tác giả?

– OER là miễn phí cho người hướng dẫn và người dùng, nhưng chúng không được tự do sản xuất. Thông thường, các tác giả là giảng viên hoặc chuyên gia về chủ đề khác được trả tiền thông qua hỗ trợ tài trợ.

Tôi có thể chia sẻ khóa học này?

– Có, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ các khóa học từ tài nguyên giáo dục mở (OER).

Dành cho người tạo ra khóa học

Tôi có ý tưởng về viết 1 sách giáo khoa hoặc tạo ra OER, quyền của tôi là gì? Sau này tôi có thể thương mại hóa sách giáo khoa của mình được không?

– Nếu bạn viết OER, bạn có thể giữ bản quyền và có quyền chia sẻ, chỉnh sửa và bán tác phẩm của mình theo ý muốn. Nếu bạn chọn mở tài liệu của mình, bạn sẽ chỉ định giấy phép Creative Commons, giấy phép này sẽ cấp cho người khác quyền sao chép, chia sẻ và sửa đổi tác phẩm của bạn. Giấy phép Creative Commons hoạt động song song với bản quyền, do đó bạn sẽ giữ được bản quyền ngay cả khi chuyển nhượng giấy phép Creative Commons.

Làm thế nào để biết được khóa học của tôi đã được cấp phép và công khai?

– Bạn có thể xác định xem một khóa học OER đã được cấp phép và công khai theo các bước sau: 1. Kiểm tra Giấy phép (License); 2. Xem thông tin từ các nền tảng OER; 3. Sử dụng công cụ kiểm tra; 4. Xem xét tài liệu liên quan; 5. Liên hệ với tác giả hoặc nhà cung cấp.

Làm thế nào để tôi có thể chỉnh sửa khóa học của mình?

– OER được cấp giấy phép Creative Commons cho phép chỉnh sửa, điều chỉnh và tạo các dẫn xuất ở bất kỳ định dạng tệp nào. Tùy thuộc vào định dạng bạn đang chỉnh sửa, bạn có thể chuyển đổi tệp thành tài liệu Word và bắt đầu từ đó. Thư viện cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ chỉnh sửa và định dạng nếu bạn không chắc chắn.

Tôi có được trả tiền khi tham gia vào việc tạo ra khóa học?

– Bạn có thể được hỗ trợ chi phí thông qua các tổ chức tài trợ nhưng điều này là không bắt buộc và vì mục đích giáo dục phi lợi nhuận.

Khi nào tôi cần cập nhật khóa học của mình?

– Bạn cần cập nhật thông tin khi có những đổi mới trong tài liệu, khóa học của mình.

Liên hệ chúng tôi

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc tìm kiếm, sử dụng các dịch vụ OER, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ thvienntt@ntt.edu.vn để được hỗ trợ kịp thời.